Thị trường bất động sản (BĐS) đầu xuân Mậu Tuất trở nên sôi động hơn khi nhiều doanh nghiệp địa ốc linh hoạt các chương trình khuyến mại phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận định, việc các công ty BĐS giảm giá và giao nhà đúng hạn mới là chính sách khuyến mãi hiệu quả.
Ông nhận định thế nào về cách lì xì đầu xuân cho khách hàng qua hình thức tặng quà (vàng, gói nội thất, đồ gia dụng...) của nhiều doanh nghiệp BĐS?
- Việc nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức khuyến mại trên không phải là ngẫu nhiên. Không có doanh nghiệp nào chi một khoản tiền lớn để khuyến mại mà không thu được hiệu quả. Không chỉ kích cầu, chạy doanh số, những chương trình khuyến mại này còn có tác dụng "che đậy" những đợt điều chỉnh giá trong thời gian tới. Bản thân tôi cho rằng, thị trường BĐS khá cạnh tranh nên cách để tạo lợi nhuận nhanh nhất là làm khuyến mại thông minh. Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện khi giá nhà tại Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội và Tp.HCM đang ở mức quá cao so với thu nhập của người dân. Khuyến mại hiện vật nghe có vẻ "kha khá" nhưng với giới nhà giàu cũng không đáng là bao. Trong khi đó, phần lớn người thu nhập thấp lại không thể mua nhà để hưởng chương trình khuyến mại.
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam |
Giá nhà đang tỷ lệ nghịch với mức thu nhập. Ông có thể phân tích cụ thể hơn về điều này?
- Người Việt Nam có mức thu nhập bình quân là 2.112 USD/năm, trong khi của người Singapore là 44.352,55 USD/năm, cao gấp 21 lần Việt Nam. Còn giá nhà ở tại Việt Nam và Singapore lại không quá chênh lệch. Có khá nhiều nguyên nhân đẩy giá BĐS tại Việt Nam tăng cao như: Các loại sắc thuế về đất đai khá cao, Nhà nước thu chưa hợp lý, giá đất đai đắt… Ngoài ra, thủ tục triển khai các dự án BĐS cồng kềnh, phức tạp, kéo dài khiến chi phí tăng cao.
Câu trả lời xác đáng cho mọi vấn đề, không chỉ là sức sống của các doanh nghiệp, nhà cho số đông người dân, sự vận hành của các dòng vốn, các định chế tài chính hoạt động theo đúng quy luật và đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội... thì câu chuyện có căn nguyên sâu xa lại bắt đầu bởi hai chữ: Minh bạch. Để minh bạch, cần thay đổi quan niệm, thay đổi định hướng giải quyết khó khăn về nhà ở theo hướng giá thành "rẻ đi một cách hợp lý".
Vậy điều này có nghĩa là cần giảm giá bán nhà xuống một mức hợp lý?
- Người tiêu dùng phổ thông có một khoản tiền mua nhà có hạn. Họ không thể chi số tiền quá lớn để mua một căn hộ chỉ để nhận một phần quá giá trị. Nhiều công ty tư vấn BĐS cho hay, khi mua căn hộ, hiện có đến 98,7% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giá. Vì vậy, giá nhà vừa phải và bàn giao đúng tiến độ là hình thức khuyến mại được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, việc hạ giá nhà không chỉ do ý chỉ của doanh nghiệp BĐS mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan như tôi đã phân tích.
Xin cảm ơn ông!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét