Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền

Khi chọn gạch ốp lát, bạn rất dễ hoang mang trước hàng trăm mẫu gạch bắt mắt với hoa văn, màu sắc khác nhau từ bề mặt trơn nhẵn hoặc nhám sần đến bóng láng hoặc bóng mờ. Việc lựa chọn loại gạch vừa đẹp lại vừa có độ bền vững, giá cả phải chăng luôn là câu hỏi của rất nhiều khách hàng.

Nhưng đừng quá lo lắng, bạn nên xác định rõ quan điểm trước khi chọn lựa và luôn đi theo con đường đó thì không có gì phải lo cả.

Tiêu chí chung khi chọn gạch lát nền

- Trước tiên, đừng để ấn tượng trước một mẫu gạch chi phối mà hãy cân nhắc xem nên sử dụng loại nào phù hợp cho căn hộ của mình. Nếu bạn đang xây một căn nhà có kiến trúc cổ điển, bạn có thể tìm những loại gạch khổ lớn có hoa văn cầu kỳ như gạch Italia, gạch men Tây Ban Nha, gạch viglacera cao cấp... lát trong những không gian rộng trên 15 m2, có chiều rộng, chiều dài không dưới 4,5m. Nhất là phòng khách, phòng sinh hoạt chung, nơi có nhiều cửa sổ và ánh sáng tự nhiên. Nếu phòng nhỏ, hoặc phòng ngủ thì không nên lát loại gạch này.


- Phòng ngủ thông thường sẽ lát những loại gạch có độ nhẵn vừa phải, hoa văn đơn giản, ít màu sắc. Còn phòng khách, là nơi bạn phô diễn tất cả sự cầu kỳ, vẻ đẹp tinh tế của ngôi nhà. Gạch lát nền phòng tắm nên dùng loại chống trơn, có độ bền cao vì phải thường xuyên tiếp xúc với nước nên dễ bị mài mòn. Phòng có nhiều người sử dụng hay có đồ đạc có bánh xe thì không nên lát gạch sần, sẽ gây khó khăn trong di chuyển và dễ làm xước men gạch.

- Đối với những nơi diện tích hẹp, có ít cửa và thiếu ánh sáng thì nên dùng loại gạch lát sáng màu, ít hoa văn. Chỉ nên dùng loại gạch 30 x 30, không nên sử dụng gạch kích thước lớn, sẽ cảm giác căn phòng bị nhỏ lại. Bạn cũng không nên chọn những loại gạch men có hoa văn quá nhỏ, không rõ ràng, sẽ rất dễ gây nhức mắt.

Phân biệt và thẩm định chất lượng gạch ốp lát

- Dù có nhiều loại gạch, mỗi loại lại có nhiều mẫu mã và hình thức khác nhau nhưng nhìn chung, có thể chia gạch thành hai loại cơ bản, gạch có họa tiết và gạch trơn, vân đá. Việc chọn gạch ốp lát không chỉ dựa vào hình thức, hoa văn và màu sắc của gạch mà cái cần quan tâm ở đây chính là chất lượng gạch. Thông thường, gạch được chia thành 3 loại tùy theo chất lượng:

+ Loại 1 là sản phẩm có kích cỡ chuẩn, không cong vênh

+ Loại 2 là sản phẩm có độ chênh lệch nhỏ giữa các sản phẩm khác nhau

+ Loại 3 là sản phẩm có độ chênh lệch về kích thước, bề mặt có thị bị tỳ vết nhỏ, thường là loại gạch lát nền giá rẻ.

 - Một viên gạch tốt nếu nhìn nghiêng sẽ thấy rõ: gạch có màu đậm thường sẽ đắt hơn gạch màu sáng do khi sản xuất phải sử dụng nhiều men màu hơn. Men chính là lớp phủ bề mặt để tăng độ bền cho viên gạch, dễ dàng bảo quản và chùi rửa, đem lại vẻ đẹp mỹ thuật cho viên gạch. Có nhiều loại men gạch như men bóng, men mờ, men sần... có loại men chuyên chịu độ mài mòn cao, thường dùng cho những nơi nhiều người đi lại hay thường xuyên chịu va đập.

- Khi chọn gạch, nên xem kỹ các dấu hiệu niêm phong trên vỏ thùng để biết rõ chất lượng gạch theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Khi nhận gạch, chỉ nên lấy các lô có cùng ngày sản xuất, cùng một lô hàng có in trên nhãn hộp. Khi bóc ra thử, bạn nên chọn loại gạch có nhiều gân rộng, có tác dụng tăng độ bám dính với nền. Nếu gân không đủ lớn, sẽ dễ gây cong vênh hoặc bong tróc viên gạch.

- Viên gạch chỉ cần chênh một vài ly thì khi lát, mạch sẽ bị lệch và làm xấu cả căn phòng. Khi nghiêng viên gạch, lớp men phải bóng đẹp, đều, không có chấm nhỏ li ti. Nếu có quá nhiều chấm nhỏ, gạch sẽ rất dễ đọng bụi bẩn, làm ố và mốc gạch một cách nhanh chóng, dẫn đến rạn nứt.

Chọn loại gạch phù hợp với không gian kiến trúc ngôi nhà


- Mỗi một không gian khác nhau lại cần chọn một loại gạch riêng sao cho phù hợp với nhu cầu và tính thẩm mỹ của căn phòng. Nhà bếp chỉ nên lát gạch men bóng, nhẵn, sáng màu để dễ lau chùi và nhanh khô. Gạch lát nền phòng bếp phải có độ bền cao, không sử dụng gạch men sần, có hoa văn lốm đốm dễ lẫn với vết bẩn.

- Nền và tường phòng tắm phải thường xuyên tiếp xúc với nước và các chất tẩy rửa nên chọn gạch cần chịu được tác dụng của các chất hóa học. Một số loại gạch men kém chất lượng, khi tẩy rửa hay xuất hiện mùi khó chịu do bị nước ngấm vào, có thể làm rạn bề mặt gạch, xuống màu men.

- Tại những nơi đi lại nhiều như tiền sảnh, hành lang, bạn có thể dùng loại gạch có lớp men bảo vệ đặc biệt, có độ chống mài mòn cao hơn so với gạch men thông thường.

Bảo dưỡng sàn lát gạch

- Sàn lát gạch có nhược điểm đó là về mùa đông thường rất lạnh. Khi đi lại, tiếng động gây nên cũng khá ồn áo. Nhưng dù sao đi nữa, chúng vẫn được sử dụng rộng rãi bởi tính đa dạng cao, hình thức đẹp và phong phú, dễ dàng thay thế khi cần thiết. Để sàn gạch nhiều năm vẫn trông vẫn như mới, cần duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, bạn có thể tham khảo bài viết: mách bạn cách làm sạch nền nhà để có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc vệ sinh gạch. Tốt nhất là nên dùng cây lau nhà bằng vải bông mềm, cọ rửa bề mặt gạch với nước ấm và một ít xà phòng. Đợi gạch khô rồi dùng kem bóng lau qua, sàn nhà trông sẽ như mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét