Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Mách bạn cách làm sạch nền nhà

Bạn có biết nền nhà là nơi tiếp xúc thường xuyên và dễ bị xuống cấp nhất trong mọi bề mặt nội thất? Để nền nhà mới và bền đẹp cần phải biết vệ sinh đúng cách. Mỗi một nền nhà làm bằng chất liệu khác nhau đòi hỏi cách thức làm vệ sinh và bảo trì tương ứng để đạt hiệu quả và giữ độ bền gạch lát nền nhà.
 1. Cách lau chùi gạch lát nền bếp
Đối với những nơi bám đầy dầu mỡ, bạn không nên lau nước trước mà hãy dùng bột mì, dùng bột gạo có sẵn rắc lên những chỗ đó để thấm hút dầu mỡ. Sau đó, bạn dùng bàn chải khô chà bong lớp bột này lên, quét đi, và lau sạch lại bằng nước lau gạch lát nền bình thường. - và vết rỉ sét mờ thì chỉ cần đổ nước giấm trắng lên, dùng giẻ chà đi. Nếu vết bám lâu ngày, dùng luôn miếng chanh chà sát mạnh lên vết rỉ sét rồi lau sạch lại.
Mỗi loại nền nhà khác nhau, chúng ta áp dụng các biện pháp làm sạch khác nhau.
2. Làm sạch gạch lát nền bị hoen ố rỉ sắt
Bạn rải tro bếp lên, đổ chút nước rồi chà nhẹ cho đều, đợi 5 phút, rồi dùng bàn chải chà mạnh. Vết ố nhẹ thì pha thêm chút muối với nước tẩy gạch lát nền, thấm đều lên mặt gạch lát nền, để chừng 15 phút rồi lau sạch. Với những vết cặn bám cùng kẽ, gạch lát nền, thường thường bề mặt men sứ thì có thể dùng chút vôi ăn trầu và nước oxi già để chà rửa. Với nền đá hay là gạch lát nền xi măng, hãy dùng muối, giấm pha nước soda để chà rửa. Cách này có thể áp dụng cho bề mặt men sứ trong nhà.
3. Tẩy vết bẩn gạch
với vết ố bề mặt gạch ốp lát do đọng nước lâu ngày, bạn có thể đổ tro bếp lên, đổ chút nước rồi chà nhẹ cho đều ra, để 5 phút, rồi dùng bàn chải chà rửa mạnh tay. Sau đó chà rửa tới khi sạch. Nếu vết ố nhẹ thì pha thêm chút muối với nước tẩy gạch lát nền, thấm đều lên mặt gạch lát nền, để chừng 15 phút rồi lau sạch đến là ổn.

Với những nền nhà khác nhau sẽ có cách làm sạch tương ứng
- với mấy vết cặn bám kẽ trên gạch lát nền,  bề mặt men sứ thì có thể dùng chút vôi ăn trầu và nước oxy già để chà rửa.
- với gạch đá hoa bạn dùng oxy già, sau đó dùng thuốc đánh bóng để đánh. - và gạch hoa, gạch tráng men bạn lấy khoai tây sống giã nhỏ, cho vào túi vảo rồi chà hoặc là lấy chanh chùi lên chỗ ố, đánh lại bằng dầu hỏa. Và gạch lát nền đá mài hoặc gạch lát nền xi măng, hãy dùng muối, giấm pha nước soda để chà rửa. Nếu kẹo cao su dính lên gạch lát nền nhà, cạo bớt đi rồi lấy băng dính dán lên kẹo cao su, sau đó lật mạnh kẹo sẽ ra hết.
-Vết rỉ sét mờ thì dùng giẻ với nước dấm trắng chà đi. Nếu vết bám lâu ngày thì miếng chanh để vệ sinh. Nhựa, sơn, thường thường xi, nhớt xe rớt trên gạch lát nền, ta có thể dùng giẻ thấm xăng để chà. Muốn làm mất nhiều mùi xăng hôi thì lau lại bằng nước lau gạch lát nền có hương thơm.
- Gạch bóng dễ nhìn thấy vết xước do giày cao gót hay kéo xê dịch vật nặng làm trầy. Ta có thể dùng gôm để tẩy, sau đó quét lau .Cách này chỉ dành cho diện tích nhỏ. Với diện tích rộng, bạn có thể dùng nước tẩy gạch lát nền đặc dụng tẩy vết xước, vết ố. - Sau lúc tẩy sạch vết xước xong, để khô rồi dùng sáp nến xoa lên, sẽ giữ gạch lát nền sạch đẹp lâu hơn.
4. Cùng gạch lát nền gạch bông cũ bị mờ xỉn
Lau sạch nhà bằng nước, để khô. Trộn bột mì, bột gạo với dầu ăn, giống như nhào bột làm bánh vậy, bọc vào một miếng giẻ và chà miết cho bóng. Để qua một vài tiếng, sau đó lau lại bằng nước lau sàn bình hay. Cách này áp dụng cho những gạch men, gạch đá, mặt đá hoa cương...
5. Cùng gạch lát nền đá  hoặc giả xi măng
Dù là vật liệu rẻ tiền và ít thấy hiện nay lúc xây nhà mới thế nhưng Thực chất khả năng tạo nên chất cảm và kiểu phối hợp của loại gạch này khá phong phú. Nếu được láng loại xi măng tốt, chưa thấm nước thì việc giữ gìn nó sẽ khá dễ dàng, chỉ cần dùng cây lau sàn bằng mút mềm là ổn. Cũng có thể tự láng đến gạch lát nền nhà nếu lớp xi măng quá cũ, bị gồ ghề thường thường bị sờn tróc. Luôn xuyên lau chùi gạch lát nền xi măng, đá  bằng nước hoặc là xà phòng, không nên dùng chất tẩy rửa , bởi bề mặt xi măng sẽ bị thấm và trong thời gian nhanh nhất loang . Trước giai đoạn lau sàn, nên quét kỹ hoặc giả dùng chổi có gắn mút để làm sạch những vết bẩn và cát, cách này trợ giúp mặt gạch lát nền tức thì mới và ít bị trầy xước. Với gạch lát nền xi măng  dính dầu mỡ trong lúc vệ sinh cần rót 1 ít giấm ăn lên rồi dùng khăn lau chùi mạnh các lần. Bạn cũng có thể kết hợp muối, giấm pha nước soda để chà rửa.
Mỗi một loại gạch lát nền khác nhau sẽ có những cách vệ sinh khác nhau, chúc các bạn thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét