Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Quy định về thời hạn xóa lịch sử nợ xấu

Chồng của bà Vương Thị Tuyên trước đây có vay vốn tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), trả góp cả gốc và lãi theo tháng, việc trả nợ tích cực. Sau đó, do công việc, chồng bà đã thanh toán chậm khoản vay.


Ảnh minh họa

Khi nhận được thông báo từ VPBank, bà Tuyên đã tất toán khoản vay vào ngày 23/1/2018. Tuy nhiên chồng bà bị phân loại vào nhóm nợ xấu do Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) cung cấp khiến bà không thể vay vốn kinh doanh.

Bà Tuyên đề nghị cơ quan chức năng xem xét và hỗ trợ để bà được vay vốn trở lại.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Theo phản ánh của bà Tuyên và dữ liệu do Fe-Credit báo cáo, việc chồng bà chậm thanh toán trên 180 ngày, với số tiền 19 triệu đồng nên bị Fe-Credit phân loại vào nhóm nợ xấu (nhóm 3, nhóm 4) là đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21/1/2013 của Ngân hàng Nhà nước.

Ngày 23/1/2018, bà đã tất toán khoản vay, hiện tại khách hàng không còn dư nợ và nợ xấu tại Fe-Credit. Tuy nhiên, về lịch sử quan hệ tín dụng chồng bà có lịch sử nợ xấu (dư nợ 19 triệu đồng) vẫn được CIC cung cấp cho các tổ chức tín dụng trong thời gian 1 năm kể từ ngày tất toán khoản vay.

Việc quyết định cấp tín dụng hoặc từ chối yêu cầu cấp tín dụng là quyền tự chủ của tổ chức tín dụng, thông tin do CIC cung cấp là một kênh tham khảo nhằm đánh giá mức độ rủi ro của khách hàng để có chính sách cấp tín dụng phù hợp, không phải là lý do chính từ chối cấp tín dụng theo quy định của pháp luật.


Theo Baochinhphu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét