Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Thị trường đất nền sôi động ngay sau Tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, nhà đầu tư đất nền đã rục rịch trở lại với thị trường, nhanh tay săn quỹ đất và tìm kiếm cơ hội khi giá đất vẫn đang giữ mức ổn định.

Theo chu kỳ của thị trường, khoảng đầu quý II hàng năm sẽ là thời điểm bung nguồn cung đất nền mới. Đây là một trong những lý do khiến giá đất nền có sự chuyển biến mạnh và thường là xu hướng tăng. Chính vì vậy, ngay khi ra Tết âm lịch, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ lúc thị trường chưa có nhiều biến động để gom hàng.

Ông Nguyễn Minh Ánh, một nhà đầu tư khu Đông cho biết đang thương lượng các bước cuối cùng để mua lại lô đất 900m2 tại Long Trường, quận 9 ngay trong tháng 3. Theo nhà đầu tư này, so với thời điểm cuối năm, giá đất hiện tại khá ổn định, không còn nóng sốt, không còn cảnh tranh giành sản phẩm và tung giá ảo để chào bán. Sợ xu hướng này khó kéo dài qua đến quý II, ông Ánh và nhiều người mua khác đều có động thái chốt hàng nhanh từ thời điểm này.

Nhiều nhà đầu tư phía Bắc cũng rục rịch trở lại giao dịch nhà đất ngay từ đầu tháng 3 dương lịch. Ông Phạm Văn Bách, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, ông đã khảo sát khá nhiều lô đất đẹp tại khu Đông từ cuối năm 2017 nhưng thời điểm đó, giao dịch đang nóng sốt nên giá khá “loạn”. Qua Tết, thị trường hoạt động ổn định hơn, giá cũng không còn loạn và ảo. Đây là thời điểm thuận lợi ông chọn để chốt hợp đồng vì theo nhà đầu tư này, bước sáng quý III/2018, giá đất nền có thể sẽ tiếp tục tăng.

“Theo kinh nghiệm nhiều năm đầu tư của tôi, dù nhà nước có nhiều chính sách quản lý và sốt đất khó quay trở lại nhưng do quỹ đất ngày càng hẹp, tâm lý chuộng đất nền vẫn khá cao nên xu hướng tăng giá là khó tránh khỏi. Vì vậy, với những lô đất đã nhắm trước, tôi sẽ chốt giao dịch ngay thời điểm này để tránh cơn bão giá trong quý II và quý III tới đây”, ông Bách cho biết thêm.

đầu tư đất nền
Nhiều nhà đầu tư đất nền tranh thủ gom hàng ngay thời điểm cuối quý I/2018 nhằm
đón sóng tăng giá rất có thể sẽ diễn ra vào giữa năm. Ảnh minh họa

Batdongsan.com.vn vừa thực hiện khảo sát tại một số địa bàn giao dịch đất nền sôi động như khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức. Nhiều sàn giao dịch trên trục đường Mai Chí Thọ cho biết từ sau Tết đến nay, cứ cách 2 - 3 ngày lại có giao dịch đất nền được chốt mua thành công. Đất nền khu Thạnh Mỹ Lợi, Phú Hữu, Long Trường, Phước Long B giá từ 20 - 40 triệu/m2 được nhà đầu tư tìm kiếm nhiều nhất. Các hoạt động chốt hàng cũng diễn ra nhanh chóng chứ không kéo dài do hầu hết nhà đầu tư đã tìm hiểu nguồn hàng từ trước và chỉ chờ thời điểm tốt để xuống tiền.

Tại một số tuyến đường quan trọng của quận 9 như Vành Đai 2, Vành Đai 3, Nguyễn Cư Trinh, Đồng Văn Cống, hoạt động mua bán đã tấp nập trở lại. Một sàn giao dịch tại đây cho biết, đầu năm, người dân thường chọn mua đất nền nên phân khúc này sôi động khá sớm. Chỉ 10 ngày sau Tết mà sàn đã chốt được gần 10 giao dịch đất nền mua đi bán lại, chủ yếu là các nền diện tích nhỏ và trung bình. Cũng theo nhân viên của sàn giao dịch này, vừa rồi sàn đã dẫn một nhóm nhà đầu tư hơn 10 người đi xem đất tại quận 9 và nhóm này đã chọn được sản phẩm ưng ý, dự định sẽ chốt hợp đồng trong vòng 2 tuần tới.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng cho biết đã có những giao dịch đầu tiên ngay khi hoạt động trở lại. Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Vạn Phúc City (quận Thủ Đức) tiết lộ, từ ngày 25/2 đơn vị đã ký những thỏa thuận bán hàng đầu tiên. Còn theo đại diện Công ty Bất động sản Rio Land, tính từ ngày mùng 6 Tết Âm lịch chỉ riêng các dự án đất nền tại quận 9 của công ty đã có hơn 10 hợp đồng mua bán được ký.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, GĐ SGD nhà đất Phố Đông phân tích, thị trường xuất hiện những tín hiệu cho thấy, thời gian tới, đầu tư vào đất nền sẽ trở thành xu hướng nên các nhà đầu tư nhanh chóng đi “săn hàng” nhân lúc giá xuống thấp. Trong những quý tới, giá các sản phẩm BĐS dự kiến sẽ tăng mạnh. Cụ thể, giá đất nền có thể tăng thêm từ 10 - 15%, giá căn hộ tăng 5 - 10%. Vì vậy, cuối quý I/2018 sẽ là thời điểm nhà đầu tư tranh thủ mua vào và hoạt động bán ra sẽ mạnh hơn trong các quý tiếp theo.

Cũng theo ông Sơn, cơ hội tăng giá đất nền vẫn rất lớn dù cơn sốt đất đã kéo dài suốt năm 2017. Bởi so với đầu tư căn hộ và dòng sản phẩm mới, thanh khoản của đất nền luôn cao và thuận lợi hơn. Nguồn cung ngày càng hạn chế cộng với tỷ suất sinh lời đột biến sẽ giúp khả năng tăng giá của đất nền mạnh hơn trong năm 2018.

Tương tự, ông Nguyễn Huy Vũ, TGĐ BV Land cũng cho rằng, sự khan hiếm quỹ đất và tâm lý chuộng nhà liền thổ vẫn sẽ giúp đất nền là kênh đầu tư chiếm ưu thế. Hiện nay đa phần các quỹ đất đẹp tại Sài Gòn đã hình thành khu dân cư hiện hữu, những khu đất còn lại hầu hết đã có chủ hoặc đã chốt kế hoạch phát triển trong tương lai. Điều đó cũng có nghĩa, Tp.HCM không còn nhiều quỹ đất dự trữ trong vài thập niên tới.

“Cơn sốt đất năm 2017 đã lan rộng và dấy lên làn sóng thu gom quỹ đất mạnh mẽ, khiến cho quỹ đất sạch ngày càng trở nên khó tìm và trở thành thách thức lớn cho các nhà phát triển bất động sản. Một khi cung ít cầu nhiều, hiện tượng tăng giá, sốt giao dịch là hoàn toàn có cơ sở”, ông Vũ đánh giá.

Phương Uyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét